สุดยอดแรงบันดาลใจไม่มีแขนใช้แต่ใจแกร่ง ใช้เท้าแต่งหน้า หาเลี้ยงพ่อแม่

เพื่อนๆ คะ เราเลือกเกิดไม่ได้ อันนี้เรารู้อยู่แล้ว แต่การที่เราเกิดมามีอวัยวะครบ 32 เนี่ย เราโคตรๆๆๆๆ โชคดีเลยเพื่อนๆ รู้ตัวไหมคะ เพราะมีคนอีกไม่มากก็น้อย ซึ่งปริญญาชีวิตไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ที่เค้าเกิดมาแบบไม่ครบ บางคนไม่มีแขน ไม่มีขา บางคนมีแต่ขา บางคนมีแต่แขน อย่างเช่น น้องคนนี้ที่เค้าเลือกเกิดไม่ได้ แต่จิตใจของเค้าแข็งแกร่งมากๆ เลยค่ะ ทำเอาคนมีครบๆ อย่างเราอายกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว ไปดูเรื่องราวของน้องกันเลยค่ะ

“ฝ้ายเป็นคนที่ชอบแต่งหน้า แต่งตัว ถ่ายรูปตั้งแต่เด็ก เพราะมันคือความสุขอย่างนึงของฝ้ายเลย5555555 แต่ก็มีหลายคนที่ชอบเข้ามาจำกัดในเรื่องการแต่งตัวของเราแบบว่า หลังคดอย่าใส่เสื้อแบบนี้เลยมันเห็นกระดูกโผล่ออกมามันไม่สวย แต่ไม่รู้นะฝ้ายคิดอีกแบบ5555 ฝ้ายอ ย า ก โ ช ว์ ให้ทุกคนรู้ไปเลยว่าเออร่างกายเรานะ มันเป็นแบบนี้ ไม่มีแขน หลังคด มันเก๋นะเก๋มากก คือทำไมอ่ะใครห้ามว่าไม่มีแขน หลังคด ห้ามแต่งตัวแบบนุ้นแบบนี้5555”

“มันไม่มีกฎข้อไหนห้ามอยู่แล้วถูกปะ แล้วก็อีกอย่างฝ้ายเป็นคนที่ไม่สวยหรอกจริงๆแล้ว แต่ยอมรับว่ามีความมั่นหน้ามั่นโหนกมั่นหลีมั่นแปดในตัวมากๆ55555 ฝ้ายส่องกระจกแล้วชมตัวเองสวยทุกวันอ่ะ55555 แต่งหน้าเพิ่มความมั่นใจเพิ่มความเก๋ให้ตัวเองทุกวัน ไม่เห็นจำเป็นต้องสวยแบบใครเลย ฝ้ายรู้สึกว่าเกิดมาแบบนี้คือพิเศษมากเพราะไม่ซ้ำใครดี555 สวยในแบบของตัวเอง เพราะเราคือเรา เรามีแค่คนเดียว ขอมีความมั่นใจทุกอย่างก็จะแฮปปี้แย้วว อิอิ ปล. รูปสวยมากกกพี่โอมถ่ายสวยมากกกก” (คำพูดสร้างแรงบันดาลใจ)

ภ า พ ถ่ายโดย จาตุรันต์ ไหลหรั่ง

น้องฝ้าย บุญธิดา ชินวงษ์ สาวน้อยอารมณ์ ที่แม้จะไม่มีแขนทั้ง ๒ ข้าง มีขาสั้นข้าง ย า วข้างตั้งแต่เกิด แต่เธอฝันอ ย า กเป็นช่างแต่งหน้า และวันนี้เธอก็ทำตามความฝันได้สำเร็จ

โดยน้องฝ้ายเคยโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวให้กำลังใจ โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า ฮาโหล หนูมีอะไรอ ย า กจะเล่าแหละ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคน มีใครอ ย า กจะอ่านมั้ยไม่รู้ แต่อ ย า กเล่า

“หนูไม่มีแขนขาขวาสั้นข้างนึงเอาง่ายง่าย ก็ พิ ก า ร ตั้งแต่กำเนิดแหละ หนูมีปอดข้างเดียวหลังคดด้วยนะเท่มั้ย หลังคดเนี้ยต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะต้องระวัง เพราะกระดูกข้างในโค้งเป็นรูปตัว S มันจะเบียดปอดจะทิ่มปอดตอนไหนก็ได้ ยิ่งปอดมีข้างเดียวยิ่งต้องระวัง เคยไปหาหมอนะหมอบอกต้องผ่าละดามเหล็กซึ่งโอกาสรอดหนูน้อยมาก

ถึงรอดมาก็จะไม่ใช่แบบนี้จะนอนได้อย่างเดียว ก็เลยไม่ผ่าอยู่แบบนี้แหละแต่หมอก็บอกอีก ถ้าอยู่แบบนี้อาจจะอยู่ได้แค่ ๑๖ ถึง ๑๗ ก็ตั้งแต่อายุ ๑๔ มา ก็เข้าโรงบาลเรื่องปอดตลอด ปอดติด เ ชื้ อ ปอด อั ก เ ส บ บ้าง นอนโรงบาลทีเป็นอาทิตย์ ล่าสุดที่เข้าก็เดือนกุมภา ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา อันนี้เกือบไม่รอดแล้ว อยู่ดีดีก็หายใจไม่ได้

หายใจไม่ได้จริงจริง เลยจนพ ย า บาลต้องตบหน้าเรียกให้ตื่นตลอด ตอนนั้นคิดว่าไม่รอดแน่แน่ ยังไงก็ไม่รอดสุดท้ายก็รอดมาได้จนออกจากโรงบาลมาได้สักอาทิตย์นึง ก็หายใจไม่ออกอีกเป็นหนักกว่าตอนอยู่โรงบาลด้วย ตอนนั้นกลัวมากนั่งรถไปเอาขาจับมือแม่ มองหน้าแม่ตลอดพูดแต่ว่า ไม่ไหวแล้วนะแม่ หนูหายใจไม่ออก

จากบ้านไปโรงบาลก็เกือบ ๑๐ นาที ถือว่านานนะสำหรับคนหายใจไม่ได้ ไปถึงโรงบาลก็เกือบหมดสติแล้ว ทั้งหมดที่เป็นหมอบอกเกี่ยวกับปอดหมดเลย ต้องดูแลตัวเองดีๆ ส่วนมากที่หนูเป็น จะเป็นเวลาอากาศเปลี่ยน อีกเรื่องนึงเลยคือตอนพ่อ ป่ ว ย ส ภ า พ ครอบครัวแย่มากเหลือตังค์แค่300เลยแหละตอนนั้น ไหนจะพาพ่อไปหาหมอที่รามาฯอีก มันแย่อยู่พักใหญ่

ตอนนั้นในหัวคิดอย่างเดียวทำอะไรดี ช่วยยังไงดี จนตัดสินใจขายของออนไลน์ขายเครื่องสำอางค์ ตอนนั้นมีทุนแค่ หนึ่งพันห้าร้อยบาท ขายของมาเรื่อยเรื่อย จนเก็บตังค์ได้หมื่นนึง แล้วก็เริ่มมาสนใจเรื่องการแต่งหน้า ค้นพบว่าตัวเองชอบด้านนี้ โดยการอัดคลิป ใช้เท้าแต่งหน้า

ปรากฏว่ามีงานรีวิวติดต่อมา มันเป็นงานที่เราสามารถช่วยครอบครัวจุนเจือครอบครัวได้ แถมได้ โ ช ว์ ความสามารถตัวเองด้วย จนมาเป็น ฝ้าย ใช้เท้าแต่งหน้า ในวันนี้ กว่าจะมีวันนี้ เฉียดไม่รอดมาก็หลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องปอด

สุดท้ายนี้หนูอ ย า กจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังคิดท้อ คิดสั้น หรืออะไรก็แล้วแต่ คุณโชคดีกว่าหนูที่คุณเกิดมาครบ ๓๒ คุณโชคดีกว่าหนูที่คุณอ ย า กไปไหนก็ไป กระโดดขึ้นรถเมล์ได้อ ย า กไปไหนก็ไปได้ ในขณะที่หนู รถเมล์มาอยู่ตรงหน้าหนูอ ย า กไปเที่ยวเหมือนเด็กคนอื้นๆ หนูกลับไปไม่ได้แบบเขา เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนสู้ๆแล้วก็รักชีวิตตัวเองให้มากนะคะ

คนเรามันเลือกเกิดไม่ได้หรอก เลือกหน้าตา เลือกร่างกายให้เกิดมาปกติมันเลือกไม่ได้อยู่แล้วถูกมั้ยคะ?? แต่เมื่อเราเกิดมาแล้วร่างกายไม่ครบเหมือนคนอื่นเขา เราก็ต้องยอมรับและอยู่กับสิ่งที่เรามีให้มีความสุขที่สุด เอาจริงๆฝ้ายไม่เคยคิดว่าฝ้ายขาด ฝ้ายไม่เคยคิดว่าตัวเองไม่สวย ภูมิใจด้วยซ้ำที่เกิดมาเป็นแบบนี้มันดูพิเศษ มันดูไม่เหมือนใครมันดูเก๋อ่ะแม่55555 ทุกคนมีปอดสองข้างฉันมีข้างเดียวงี้ ทุกคนมีขาสองข้างฉันมีข้างครึ่งงี้ ทุกคนมีแขนฉันไม่มีแขน ทุกคนหลังตรงฉันหลังงอ วุ้เก๋สุดดเป็นแฟร์ชั่น55555 ฝ้ายคิดแบบนี้จริงๆ เพราะมันทำให้ฝ้ายมีความสุขมากๆทุกวันนี้(เป็นคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีมาก)”

ขอบคุณตัวเองที่มาถึงขนาดนี้

ขอบพระคุณทุกท่านที่อ่านจบนะคะ อาจจะพิมพ์งงไปบ้าง

ขอบคุณที่มา Buntida Chinnawong

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต